ไม้อัด Plywood

ไม้อัด Plywood

บทความ เกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในงานตกแต่งภายใน   เรียบเรียงโดย เฮียสุ ตกแต่งภายใน

ไม้อัด (Plywood) Plywood (ไม้อัด) Wood for Furniture Plywood ไม้อัด จะมีกระบวนการผลิตโดยที่ นำไม้มาปอกเปลือกชั้นนอกที่ไม่เรียบออกไป ต่อไปเป็นกระบวนการ การนำเอาไม้มาเฉือนเป็นแผ่นบางลง และ หลังจากนั้นนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีอัดที่สูงเป็นชั้นๆ จนแน่น  ซึ่งอาจเป็นการนำมาผสมกับกาวร้อนหรือกาวเย็น ตามสูตรเฉพาะ ของแต่ละโรงงานผลิต แล้ว
ปิดผิวด้วยเยื่อบุไม้ ซึ่งไม้อัด วีเนียร์ มี ความหนาหลายขนาด ตั้งแต่ 3 – 20 ม.ม. ส่วนขนาดของแผ่นไม้ที่จำหน่ายกันทั่วไป
ในท้องตลาด ก็จะเป็นขนาดมาตรฐาน เดียวกับไม้ชนิดอื่นๆ นั่นคือ อยู่ที่ 1.22 x 2.45 เมตร (หรือ 4 x 8 ฟุต) 

เรานิยมใช้กับงานตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ Built- In เช่น งานกรุผนัง , ตู้เก็บของ ,ตู้ sideboard TV. ,เคาน์เตอร์ครัว,
ชั้นวางของ

มีคุณสมบัติเหนือกว่าทั้ง ไม้ MDF และ ไม้ปาร์ติเกิ้ล ที่ได้กล่าวมาด้านบน ในแง่ของความทนทาน แข็งแรง และคุณสมบัติพิเศษต่างๆเช่น การกันน้ำ ทนความชื้น กันปลวก ยกตัวอย่าง ในบ้านเรา " ไม้อัดตราภูเขา เกรดเอ 15 มิล ขนาด: 4'X 8'X 15' มม 
ไส้แน่น ตัดแล้วไม่อ้า เหมาะสำหรับ งานเฟอร์นิเจอร์ ทำลำโพง " ไม้อัดแอชอเมริกา ไม้อัดแอชจีนไม้อัดสัก ไม้อัดยาง หรือ 
ไม้ยางพาราประสาน ไม้อัดสักอิตาลี ไม้อัดแฟนซี หรือ ไม่อัดลวดลาย ไม้อัดบีช ไม้อัดเชอรี่ ในลายต่างๆ โดยคุณสมบัติของ ไม้อัด นั้นนอกจากจะมีความคงทน แข็งแรง แล้ว 

ทางผู้ผลิตหรือจัดจำหน่าย บางแห่งก็จะพ่วงเอาคุณสมบัติพิเศษ อย่างเช่น ความสามารถของการกันน้ำ กันปลวกและแมลงจำพวกกินเนื้อไม้ได้ เป็นอย่างดี ที่เขาจะใช้กาวชนิดพิเศษในการยึดเนื้อมา ผสมกับน้ำยากันปลวก เข้าไปในแต่ละชั้นของไม้ ด้านนอกอาจจะมีการทาน้ำยาพิเศษเคลือบ

 

ข้อดีไม้อัด 

ไม่บิดงอได้ง่ายๆ และ คงทน แข็งแรง สามารถป้องกัน หรือ โดนน้ำได้ในระดับที่กำหนด สามารถทนความชื้นต่างๆ ได้เช่นกัน สามารถกันปลวกได้ มีความสวยงาม ผิวดูเรียบ
และมีชนิดไม้ให้เลือกหลากหลาย

ภาพแสดงรอยน้ำท่วมปี 2554 ระดับน้ำสูงถึงหัวใหล่ หลังน้ำลด ปล่อยทิ้งจนแห้งสนิท สามารถทำงาน ไม้อัด ต่อไปได้  และทนทานมาจนถึงทุกวันนี้ ดูภาพด้านล่าง

สภาพหลังน้ำลด เมื่อปี 2554 งานในขั้นตอนติกตั้ง โดยมีสีรองพื้นเบื้องต้นมาจากโรงงาน และเกิดน้ำท่สมในหมู่บ้าน ย่านตรงข้ามสนามบินดอนเมือง

งานไม้อัดทำสีพ่นขาวทำต่อได้หลังจาก ขัดคราบโคลนที่มากับน้ำออกไปแล้ว ที่คือคุณสมบัติที่ ไม่มีใน Particle Board & MDF ซึ้งโดนน้ำแบบนี้ต้องทิ้งอย่างเดียวครับ

 

ข้อเสียไม้อัด 

ราคาค่อนข้างสูง มีน้ำหนักมากกว่า วัสดุชนิดอื่น เท่านี้ครับ

 

รับออกแบบ ตกแต่งภายใน ผลิต ติดตั้ง จบในที่เดียว โดยทีมงานเฮียสุ มีผลงานจริง ใช้วัสดุเกรดเอ

แบบสวย เน้นสัจจะธรรม มุ่งทางปฏิบัติเป็นราคากันเอง ครับ

คุณสุ Tel. 081-443-2618, 080-955-9888  surapong18@gmail.com

Visitors: 195,809