ขั้นตอนการตกแต่งภายในบ้าน

ขั้นตอนการตกแต่งภายในบ้าน

ขั้นตอนการตกแต่งภายใน เป็น บทความบรรยายถึงขั้นตอนการตกแต่งภายใน บ้านเดี่ยว อย่างเป็นลำดับ
มีภาพประกอบ อธิบายขั้นตอนการตกแต่งภายใน  ทีละขั้นตอน อย่างง่าย เหมาะสำหรับผู้สนใจ จะตกแต่งบิ้วอินบ้าน
ที่อยากจะศึกษารายละเอียด เพื่อทราบลำดับก่อนหลัง ของการตกแต่งภายใน บ้านเดี่ยวโครงการ และ บ้านสั่งสร้าง

ขั้นตอนการตกแต่งภายใน   แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนกว้างๆ  ตามลำดับดังนี้ ออกแบบ ผลิต ติดตั้ง ส่งมอบงาน

 1. ออกแบบ

 2 .ผลิต

 3. ติดตั้ง

ตรวจสอบความเรียบร้อย ตามใบปริมาณงาน ครบแล้วจึงส่งมอบงาน

  

 

ขั้นตอนการออกแบบ สำหรับงาน House interior


การออกแบบ มีความสำคัญ ปัจจุบัน มีสื่อหลากหลาย  มีบ้านตัวอย่าง ที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จัดเตรียมไว้เป็นแนวทาง แก่ลูกค้า สไตล์ ที่มีหลากหลาย ที่ท่านจะสามารถเลือกได้ตามชอบใจ แต่ใช่ว่ามันจะถูก จริต ตรงความต้องการ ตกแต่งภายในบ้านของ คนทุกคน บางท่านชอบโล่งๆ แต่ต้องการ แนว Modern ที่มีฟังก์ชั่นครบ มีการซ่อนลิ้นชัก บานตู้เก็บของไว้ในผนังจนดูไม่รู้วว่า นี่คือตู้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ที่เน้นตัววัสดุ ใน ขณะที่อีกท่านชอบแนว Luxury ที่ดูแล้วมีความสมดุลย์ลงตัว ไม่มากหรือไม่น้อย พอดีสำหรับเขา ความพอใจของแต่ละท่าน เราอย่าไปวัดเปรียบเทียบกันให้เสียเวลาเปล่าๆ ช่าง แบบ สถาปนิก มัณฑนากร คือผู้ออกแบบ เป็นบุคลากร สายตรง ที่มีการร่ำเรียนฝึกฝน โดยตรง
มาจนมีความสามารถและประสบการณ์ ถึงระดับหนึ่ง ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนี้ สามารถแนะนำ ฟังก์ชั่น การใช้สี สไตล์งาน กำหนดวัสดุ ตลอดจนสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการ ตกแต่งภายใน ถึงรายละเอียดให้แก่ท่านได้อย่างเหมาะสม

 

ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายใน การออกแบบ


ช่างเฟอร์นิเจอร์ จะทำงาน ตามที่ นักตกแต่งภายใน ช่างแบบ มัณฑนากร  กำหนดไว้ เป็น รายการในใบ ปริมาณงาน ที่ระบุหน่วยนับ มาตรฐาน


ช่างแบบ จะเสนอ-รับความเห็น และปรับแบบจนนิ่ง ตกผลึกดีแล้ว เมื่อจบขั้นตอนการทำแบบจึงตรวจสอบ ปริมาณงานอีครั้ง

 

                                               ตัวอย่างใบปริมาณงาน


จึงเข้าสู่ขั้นตอนทำสัญญา กับ ทาง ผู้รับเหมาตกแต่งภายใน เพื่อสั่งเดินหน้า ผลิตงาน 

เมื่อแบบ ผ่านขั้นตอนการออกแบบ ตรงตามความต้องการของลูกค้าแล้ว มีการทำสัญญาว่าจ้างตกแต่งภายใน กับผู้รับเหมาตกแต่งภายใน ที่มีรายละเอียด ระบุปริมาณงาน มีชื่อชนิดวัสดุ ระบุงวดการจ่ายเงิน เป็นงวดๆ สอดคล้องกับความก้าวหน้าของงาน ที่หน้างาน จึงเริ่มเข้าขั้นตอนการผลิต ขอย้ำว่า ปริมาณงาน ไม่ชัดเจน ขาดความเข้าใจ ชื่อชนิด วัสดุ ต้องถามให้เข้าใจแจ่มแจ้งก่อน ท่านจะรอดพ้นจากความวุ่นวาย นานาประการ

 

3. ขั้นตอนการผลิต

เมื่อเริ่ม ขั้นตอนการผลิต ช่าง เข้าทำการวัดหน้างาน ละเอียดและตีผัง ขั้นตอนนี้ท่านควรจะสอบถาม กรณีที่มีความสงสัย ในรายละเอียด ตู้นี่อยู่ตรงไหน มีมิติ กว้าง ยาว สูง ลึก  เท่าไหร่ อย่าปล่อยให้ ความไม่เข้าใจผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ นะครับ. งานจะเสร็จเรียบร้อย ไม่ต้องแก้ไขถ้าทุกฝ่ายเอาใจใส่ ให้ความสำคัญในขั้นตอนนี้ ห้ามละเลยเป็นเด็ดขาดเลย
เรื่องที่จะ surprise อย่างเช่น " ทำไมมันเฟอร์ชิ้นนี้กว้างอย่างนี้ ล่ะคะ " ดูใน 3 D มันไม่เห็นจะใหญ่ขนาดนี้ ปัญหาของ ภาพ 3 D คือ ภาพที่ render ออกมาผ่าน software
จะผ่านการตั้งค่า Lens ส่วนใหญ่ จะเป็น wide angle ที่ให้ผลทางสายตา ผิดไปจากความจริง ท่านจึงต้อง ดูแบบ ขั้นสุดท้ายในการตีผัง และ ใบ ปริมาณงาน ที่ระบุขนาดเอาไว้ เป็นหน่วยนับ มาตรฐาน เข้าใจง่าย


 ทาง ผู้รับเหมาตกแต่งภายใน จะส่งช่างเข้าวัดหน้างาน ตีผังขั้นตอนนี้ ใช้เวลาประมาณ ครึ่งวันสำหรับบ้านเดี่ยว


  ขั้นตอนในการตกแต่งภายใน  ตีผัง ตัวอย่าง วัสดุ ตัวอย่างสี Mood Tone


 ตัวอย่างสี ในเมืองไทยบ้านเรา เมื่อสนทนา มักใช้ คำ ง่ายๆ จาก ธรรมชาติ เช่น สีเปลือกมังคุด สีเม็ดมะขาม ซึ่งมักเป็นสาเหตุให้งานมีข้อ โต้แย้งระหว่างผู้ช่างสีผู้ปฎิบัติงาน   การอ้างอิง Pantone ของ TOA ใช้กันแพร่หลาย ในบ้านเรา สามารถสั่งงานทาง โทรศัพท์ ได้อย่างมั่นใจ ดีกว่าจะคุยกันแบบ สีมะละกอสุก ซึ่งไม่ระบุว่า สุกมากี่วันแล้ว  อาจเกิดปัญหามากมายในภายหลัง

 

สีที่ทำลงบนวัสดุชนิดเดียวกันกับที่จะใช้จริง จะดีที่สุดในการอ้างอิง ครับขั้นตอนการตกแต่งภายใน



 สั่ง วัสดุสำหรับงานบิ้วอิน จาก ผู้ค้าส่ง ที่คัดเลือกพิเศษ เรื่องพวกนี้กว่าจะเห็นคุณค่าเวลาก็ผ่านไป 4-5 ปีไปแล้วอย่างน้อยๆ


 วัสดุพร้อม ที่โรงงาน เริ่มการผลิตที่โรงงาน ก่อนเริ่มงานมีการเตรียม ระบบกันปลวก มอดไม้ ตามมาตรฐาน


 เมื่อไม้ โครงมาสักถึง โรงงานจะทำการทาน้ำยากันปลวก และ ทิ้งตากลมไว้ให้แห้ง จะสามารถกันปลวกได้แน่นอน


 บรรยากาศ ในโรงงานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เนื้อที่ กว้างขวางเป็นสัดส่วน


 ทำสีรองพื้นและ สีชั้นแรกๆ ที่โรงงาน ขั้นตอนนี้ห้ามรีบ เร่ง หรือ ลัดขั้นตอนต้อง ปล่อยแห้งทำไปตาม ขั้นตอน เราไม่เร่งไม่ต้องรีบกลับเพราะกลัวรถติด  เพราะที่นี่เป็นบรรยากาศแบบชนบท


 ส่วนประกอบของ ตู้บิ้วอิน เช่น บานตู้ ผลิตและทำสีที่โรงงาน จนเหลือ ชั้นที่ต้องพ่นทับหน้า ให้เข้ากับสภาพแสงที่หน้างาน

 ช่างสีเฟอร์นิเจอร์ เริ่มเข้าทำงานในส่วนของการเตรียม พื้นผิว เก็บ รอยตะปู และเสี้ยน ที่ยังมองเห็น ก่อนในขั้นตอนแรก จากนั้นจึงขัดให้เรียบเนียน จึงเริ่มการโป้วพื้นผิว ในขั้นตอนต่อไป ต่อที่งานโป้วแดง และขัดให้พื้นผิวเรียบเนียนก่อนการพ่นสี ในขั้นตอนนี้ เริ่มต้นการการโป้ว ขัดให้เรียบเนียนจนพอใจ  พ่นสีและโป้วเก็บรอยใหม่ 2-3 รอบ  ก่อนที่ผิวงานจะออกมาเรียบเนียนได้มาตรฐาน งานช่างสี พื้นผิวเนียนเรียบดีแล้ว มาที่ขั้นตอนพ่นสีจริง ตามที่ผู้ออกแบบระบุมาแต่ละห้อง โดย มีชิ้นตัวอย่างสีอ้างอิง สีจัดเตรียมไว้ที่หน้างานขนาดใหญ่ พร้อมรับสภาพแสง จริงทั่งกลางวันและแสงไฟหลอด

 


 ช่าง งานระบบ จะเข้าเตรียมเรื่องระบบสายไฟ Plug Switch สาย Lan Telephone line ไว้ล่วงหน้า


 ช่างระบบจะถอดสวิซไฟ และเลื่อนมารอติดที่ข้างตู้ หลังติดตั้ง  ทีมช่างระบบไฟฟ้า เข้า ติดตั้งดวงโคม สวิตส์ ดิมเมอร์หรี่ไฟ ปลั๊กไฟ รวมถึงสายสัญญาณ ต่าง ๆ ตามจุดที่ได้ร้อยสาย ทิ้งรอไว้ก่อนตั้งแต่ขั้นตอนแรก 

 ก่อนยกเฟอร์เข้าหน้างานแล้วครับ

 

 เตรียมป้องกันพื้นผิวหน้างานให้พร้อม  ด้วยกระดาษลูกฟูกทับด้วยแผ่นไม้อัด มั่นใจได้ว่า เหตุสุดวิสัยต่างๆ จะไม่ทำให้พื้นผิวของหน้างานเป็นรอยขีดข่วน
 


 ขนส่งตู้เฟอร์นิเจอร์ เข้าหน้างาน Grand Bangkok Boulevard งานส่วนใหญ่ ขึ้นงานที่โรงงาน ที่มีพื้นที่ กว้างขวาง และอุปกรณ์พร้อม ไม่ต้องมาทำที่หน้างาน ที่ต้องมาเก็บฝุ่นและ ขยะในภายหลัง


 

แยกชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ยกเเข้ามาติดตั้ง ขั้นตอนนี้และนำว่า ขอให้ใจเย็นๆ ปล่อยให้ ช่างเขาประกอบชิ้นส่วนขึ้นมาแล้วท่านก็จะเข้าใจ

 

 


 ช่างสี เข้าเก็บงานจนเสร็จ ซึ่งใช้เวลาพอสมควร


 ตัวอย่างสี วางไว้ที่หน้างาน เจอกับสภาพแสงจริง ทั่งกลางวันและ กลางคืน แต่ละชนิดของหลอดไฟ จะมีผลต่อการรับรู้สีโดยตรง 

 มาที่ขั้นตอนสุดท้าย ช่างเฟอนิเจอร์เก็บสี จนเสร็จ จะเข้าติดตั้งมือจับ ตั้งบานพับ ติดตั้งล็อคลิ้นชัก ต่างๆที่เป็นรายละเอียดมากมาย


 

วอลล์เปเปอร์ ผ้าม่าน ขอแนะนำ ให้ใช้มืออาชีพ สามารถเข้าหน้างานเป็นชุดสุดท้าย 1 สัปดาห์ก่อนย้ายเข้า



 ขั้นตอนการตกแต่งภายใน งาน ช่างวอลล์เปเปอร์ และผ้าม่าน ที่ผนึกน้ำใจเป็นหนึ่งเดียว ทำให้งานลื่นไหล จบสวยตามกำหนด


 ทำความครั้งสุดท้าย ขั้นสุดท้าย ที่อาจจะมีเศษ วัสดุ และ ฝุ่นที่หลงเหลืออยู่ ให้สะอาดไว้รอขั้นตอนการทาสี พื้นปาเก้

 คือการเก็บสีพื้นปาเก้ ที่ต้องรอให้ ยูนิเทนแห้งไปตามลำดับชั้น

  ช่าง คุมหน้างานตรวจความพร้อมเรียบร้อย

ช่างสีเก็บสีตามจุดต่าง ๆ ปัดฝุ่น กวาด เช็ด ถู ทำความสะอาด ให้เรียบร้อย ก่อนส่งมอบบ้านหลังที่มีการ ตกแต่งภายในบ้านเสร็จเรียบร้อย  

 แล้วจึงส่งมอบงาน คืนกุญแจบ้านให้กับผู้ว่าจ้าง ตรงตามเวลา วัสดุมาตรฐาน

 

 

 รูปภาพ และ บทความสงวนสิทธิ์ โดยเฮียสุตกแต่งภายใน

ในยุคที่ สื่อโซเชียล มีเดีย แพร่หลาย บรรดาผู้คนจากทุกระดับในวงการตกแต่ง ต่างเปิด เฟสบุ๊ค ไลน์ โชว์ผลงานกันอย่างไม่จำกัด ไม่นานมานี้เอง สักราวก่อนน้ำท่วม ปี 54 ยังมีแค่ ป้ายไม้เขียนเบอร์โทรศัพท์ แปะตามข้างทาง 

มาวันนี้ ออนไลน์กันหมดแล้ว ซึ่งล้วนมีทั้ง ของดีได้มาตรฐาน และ พวกที่เกือบจะดี คือเน้น ทำราคาต่ำๆจนน่าตกใจ มีเยอะมากที่ สุดท้ายแล้วจบไม่สวย เหมือนๆกันคือเบิกเงินไปเกือบหมดแล้ว ปรากฎว่า วัสดุไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จ้าง กรรมกรไร้มีมือ มาทำงาน มัณฑนศิลป์ ผลคือ งานออกมาแย่ อันนี้ มีเรื่องเล่าเยอะมาก อ้างชื่อบริษัท ใหญ่ ระดับทำสนามบินนานาชาติ หรือ ตั้งชื่อ ชมรม สมาคม กลุ่มไลน์ เฟสบุ๊คกันตามใจ แบบเปิดใหม่รายวัน ที่ดีก็มีไม่น้อย แต่พวกที่ก่อปัญหา คือพวกเดิมๆ ที่ว่างๆ ไม่มีงานก็เพราะฝีมือ ยังไม่ถึงขั้น อ่านแบบ เสนอราคายังไม่เป็น ลืมคิดโน่นนี่ แล้วมาแจ้งผู้ว่าจ้างทีหลัง จนงบประมาณบานปลายไปจน ไม่รู้จะจบอย่างไร ผมขอให้รอบคอบกันไว้ก่อน ปรึกษาผู้ใหญ่ของท่าน ที่มีประสบการณ์เคยทำ มาก่อนให้เข้าแนะนำเถิดครับ อย่าเน้นง่าย เพราะฉันไม่มีเวลา จนเป็นข่าว. มีปัญหากัน เสื่อมเสียไปทั้งวงการ คนดีๆเขาหนีไปทำ ต่างประเทศ เช่นเมืองแขก ช่างเฟอร์ไทยรับทำห้องโรงแรม รับโครงการผ่านบริษัท สิงคโปร์ ได้ตังกันเงียบๆสบายไป 

 

 

 ขั้นตอนการตกแต่งภายในบ้าน Last update 6/2/2023

Visitors: 192,860